Đa dạng hóa sản phẩm

Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm là một phương pháp tối ưu giúp doanh nghiệp định vị thứ hạng của mình trên thị trường. Dưới đây là 6 phương pháp đa dạng hóa sản phẩm phổ biến nhất, bao gồm: đổi bao bì sản phẩm, đổi tên sản phẩm, đổi kích thước sản phẩm, định giá lại sản phẩm, mở rộng thương hiệu và mở rộng sản phẩm.

Đổi bao bì sản phẩm

Một số doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm của mình bằng cách thay đổi bao bì của chúng. Về bản chất, thiết kế bao bì của sản phẩm phụ thuộc vào các đối tượng tiếp thị mà doanh nghiệp hướng đến.

Hình dáng bên ngoài là một trong những nhân tố thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng. Điều này đặc biệt chính xác đối với các sản phẩm đa dụng nhưng chỉ được bán cho một nhóm khách hàng cụ thể. Thay đổi bao bì tạo ra nhiều cơ hội mới để doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận của sản phẩm.

Đổi tên sản phẩm

Một số doanh nghiệp đổi tên sản phẩm để tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường quốc tế. Phương pháp này giúp sản phẩm tăng sức hấp dẫn trong mắt người dùng. Đồng thời, đổi tên sản phẩm còn là một chiến lược tiếp thị mang tính đột phá của mọi doanh nghiệp.

Trong trường hợp này, các sản phẩm mới thường khá tương đồng với sản phẩm gốc nhưng lại được tung ra thị trường với một tên gọi hoàn toàn mới. Bằng cách “thay tên đổi họ” và điều chỉnh phương thức tiếp thị, sản phẩm của bạn sẽ phát triển tốt hơn khi “bước sang vùng đất mới”.

Đổi kích thước, số lượng sản phẩm

Thay đổi kích thước và số lượng cũng là phương pháp hữu hiệu để doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm của mình. Nhiều doanh nghiệp thay đổi kích thước hoặc số lượng sản phẩm nhằm thu hút các đối tượng khách hàng khác nhau. Ví dụ, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm có kích thước từ nhỏ đến lớn với các mức giá khác nhau để phù hợp với “túi tiền” của mọi khách hàng.

Định giá lại sản phẩm

Doanh nghiệp có thể tăng hoặc giảm giá thành của sản phẩm để tạo nên sự đa dạng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc giảm giá thành hầu như rất ít được áp dụng. Trong khi đó, đa số doanh nghiệp đều chọn cách thức tăng giá thành sản phẩm sau một thời gian tung ra thị trường.

Mở rộng thương hiệu

Phương pháp này thường được áp dụng bởi các doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng cao cấp, như: trang sức, ô tô, máy tính, điện thoại thông minh,… Doanh nghiệp mở rộng thương hiệu bằng cách giới thiệu đến khách hàng các tính năng cao cấp hơn về dòng sản phẩm của họ.

Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao danh tiếng mà còn thu hút đúng khách hàng tiềm năng – nhóm đối tượng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm chất lượng, bất chấp giá thành.

Mở rộng sản phẩm

Một sản phẩm có thể được đa dạng hóa nhờ vào phương pháp mở rộng sản phẩm. Các doanh nghiệp thực hiện phương pháp này bằng cách giới thiệu một số phiên bản khác nhau của cùng dòng sản phẩm. Chẳng hạn, doanh nghiệp cung cấp một sản phẩm với đa dạng mẫu mã và màu sắc khác nhau.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể cung cấp các phiên bản sản phẩm mới với những tính năng được bổ sung, nâng cấp. Chiến lược này giúp doanh nghiệp thu hút những khách hàng quan tâm đến tính thẩm mỹ hoặc tính năng cải tiến cụ thể của một sản phẩm. Ví dụ: Apple cung cấp các phiên bản Iphone với nhiều màu khác nhau.

Kết luận

Để có thể thực hiện đa dạng hóa sản phẩm một cách có hiệu quả, doanh nghiệp cần phải chú ý đến mối quan hệ giữa đa dạng hóa sản phẩm với công tác kế hoạch hóa sản xuất bởi điểm chung của các phương pháp đa dạng hóa sản phẩm này là đòi hỏi tăng thêm công tác sản xuất trong doanh nghiệp, đặc biệt là khối lượng cũng như công việc đóng gói sản phẩm. 

Dịch vụ co-packing của Vinafco sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này.

✔️Tiêu chuẩn quốc tế

✔️Quy trình kiểm định nghiêm ngặt

✔️Chuyên nghiệp & An toàn vệ sinh

Quý khách có nhu cầu xin liên hệ:

Mr. Phạm Kiên Cường (Kris)

Phone: +84.904.233.755

Email: cuong.phamkien@vinafco.com.vn