Đây là cách mà Big C đang muốn "đuổi khéo" hàng Việt?

Ngày đăng: 16/05/2016

Cho rằng mức chiết khấu trong các hợp đồng mới của năm 2016 do Big C đề ra quá cao so với trung bình, khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn khó có lãi, phải ngưng hoat động.

Cứ 100.000 đồng đòi thu 25.000 đồng 

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) vừa có công văn gửi cho ban lãnh đạo hệ thống siêu thị BigC đề nghị tăng cường hợp tác & đề nghị không tăng chiếu khấu trong hợp đồng mới và giảm tổng mức chiết khấu cho doanh nghiệp.

Tại văn bản, Vasep cho biết, trước các vấn đề của xã hội về an toàn thực phẩm, Nhà nước đang đẩy mạnh việc kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như người tiêu dùng đang rất quan tâm đến chất lượng và truy suất nguồn gốc thực phẩm, thủy sản. 

Vì vậy, việc hợp tác giữa các Hệ thống siêu thị với các doanh nghiệp sản xuất-cung cấp hàng hóa uy tín và có chứng nhận sản xuất đảm bảo VSATTP, sẽ góp phần tạo niềm tin của người tiêu dùng với cả siêu thị và các doanh nghiệp cung cấp. Đây cũng là điểm cốt lõi mà hầu hết các doanh nghiệp thành viên CLB các doanh nghiệp cung cấp hàng nội địa VASEP đều có nhà máy, phân xưởng sản xuất và cam kết chất lượng hàng hóa.

"Trong bối cảnh sản xuất-kinh doanh hàng hóa đặc thù này đang có chi phí sản xuất ngày càng tăng cao. Nhưng hiện tại, nhiều DN thành viên CLB đang hợp tác cùng BigC với tổng mức chiết khấu cao hơn 15% (mức ngưỡng hiện tại để có thể tồn tại), trung bình 17-20%, thậm chí có DN đến 25%.

Đây là những mức rất cao mà chắc chắn sẽ lỗ, không thể có lãi để tái đầu tư", công văn nhấn mạnh. Cũng theo VASEP, ngoài chi phí chiết khấu trên doanh thu sản phẩm, hiện các nhà cung cấp còn phải chịu hàng loạt chi phí khác cho siêu thị như mở điểm bán mới, kỷ niệm ngày thành lập, chi phí cho thương lượng chung, vận chuyển, chương trình khuyến mãi… Vì vậy, VASEP đề nghị phía Big C chia sẻ và hợp tác lâu dài, không tăng thêm chiết khấu trong năm 2016, điều chỉnh giảm mức chiết khấu xuống dưới 15%.

Làm khó hàng Việt để đuổi khéo ?

Không chỉ có thủy hải sản mà bên cạnh đó, hàng loạt doanh nghiệp nông sản thực phẩm VN đang đứng trước nguy cơ phải rút hàng khỏi quầy, kệ của hệ thống siêu thị Big C VN sau khi bị đòi chiết khấu tăng quá ngưỡng chịu đựng. Với chính sách chiết khấu năm sau cao hơn năm trước kèm hàng chục loại phí khác nhau, hệ thống siêu thị Big C VN đã khiến nhiều doanh nghiệp phải ngưng đưa hàng vào hệ thống này. 

Một doanh nghiệp liệt kê gần 15 loại phí mà đơn vị này đưa vào Big C bao gồm: chi phí tham gia chương trình khuyến mãi, chi phí cho dùng thử sản phẩm, chi phí hỗ trợ cho lễ hội khách hàng, phí hỗ trợ sinh nhật siêu thị, phí tập hợp đơn hàng, phí hỗ trợ khai trương siêu thị mới, chi phí tháng cho việc tham gia chương trình thẻ khách hàng, chi phí tháng cho thương lượng chung, chi phí tháng cho tối ưu hóa sản phẩm, chi phí cho việc nhập hàng mới, chi phí cho thuê mướn vị trí thử mẫu, hỗ trợ mở rộng siêu thị, hỗ trợ chi phí vận chuyển tháng... Ngoài chiết khấu và phí hỗ trợ nhà bán lẻ như kể trên, doanh nghiệp cung cấp hàng cho siêu thị còn bị xử ép bởi chính sách tỉ lệ hàng hư hỏng.

Thế nhưng trong thực tế thì khi hàng hóa bị hư hỏng thật (không phải lỗi do nhà cung cấp) thì nhân viên đặt hàng của siêu thị vẫn ép nhà cung cấp phải nhận hàng hư về và đổi hàng khác, nếu doanh nghiệp không đồng ý thì siêu thị không đặt đơn hàng mới.

Như vậy, nhà cung cấp vừa phải chịu hết hàng hư hỏng thực tế, vừa phải chịu thêm tỉ lệ khoán hàng hư hỏng theo hợp đồng.

Không chỉ riêng doanh nghiệp thủy sản, nhiều doanh nghiệp thực phẩm khác cũng thừa nhận sân chơi siêu thị chưa bao giờ là cơ hội của doanh nghiệp nhỏ do yêu cầu quá cao, đặc biệt là chiết khấu cao khiến cho họ bán hàng không lợi nhuận nếu chấp nhận đưa hàng vào đây.

Vì vậy, thời gian qua một số doanh nghiệp thủy sản đã dừng đưa hàng vào Big C dù có nhận được thư mời quay lại của hệ thống này. Do chưa thống nhất được mức chiết khấu và nhiều nguy cơ thua lỗ nên nhiều nhà cung cấp chưa nhận lời. Thực tế, do chịu không nổi mức chiết khấu “khủng” của Big C, một số DN thủy sản đã rút hàng khỏi hệ thống này.

Đến nay, dù Big C đã gửi lời mời doanh nghiệp quay lại cung cấp hàng trên hệ thống siêu thị nhưng đại diện nhiều doanh nghiệp từ chối vì mức chiết khấu quá cao.